วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

10 ความเหมือนที่แตกต่าง กับการ ฉลองคริสต์มาส ในแต่ละประเทศ

10 ความเหมือนที่แตกต่าง กับการ ฉลองคริสต์มาส ในแต่ละประเทศ

ฉลองคริสต์มาส Feat
คริสต์มาสใกล้เข้ามาทุกทีแล้ววววว มันเป็นเทศกาลน่ารักๆ เตรียมตัวก่อนเข้าปีใหม่ เป็นเทศกาลสนุกๆ ที่เราจะได้จับฉลาก แลก และให้ของขวัญแก่กัน ในไทยเราฉลองกันแบบนี้ใช่มั้ยล่ะคะ? แต่ ใครรู้บ้างคะ? ว่าการ ฉลองคริสต์มาส ของประเทศอื่นๆจากทั่วโลก เค้าเป็นยังไงกันบ้าง? เหมือนกับเรารึเปล่านะ? มาดูเลยดีกว่าค่ะ!

ฉลองคริสต์มาส-1_Hawai

1. ฉลองคริสต์มาส จากทะเลที่ฮาวาย!

ปกติซานต้าจะมาพร้อมรถเลื่อนและกวางเรนเดียร์ แต่ที่ฮาวาย ซานต้าจะมากับเรือที่ประดับต้นคริสต์มาสค่ะ! เขามาพร้อมของขวัญที่นำมาแจกทุกๆ คน ของที่นี่ คาดว่าครั้งแรกอาจจะเป็นปีค.ศ. 1786 เริ่มจากกัปตัน จอร์จ ดิกซัน จอดเรือที่อ่าว ไวเม และสั่งให้ลูกเรือทำอาหารฉลองคริสต์มาสด้วยวัตถุดิบที่สามารถหาได้ในฮาวาย อาหารที่นี่เลยมีทั้งหมูย่างสุก และเหล้าผสมกะทิเลยล่ะ!
2_france

2. ฉลองคริสต์มาสกับเทศกาลแห่งแสงไฟที่ฝรั่งเศส!

ฝรั่งเศสไม่นิยมการตกแต่งต้นคริสต์มาส แต่กลับประดับประดาเมืองด้วยแสงไฟ! หนึ่งในชื่อเสียงอันโด่งดัง นั่นคือ La Fête de lumières (ลา แฟตต์ เดอ ลูเมียร์) หรือเทศกาลแห่งแสงไฟนั่นเองค่ะ! งานนี้จัดที่ลียง ทุกคนจะแสดงความเคารพต่อพระแม่มาเรียด้วยการจุดเทียน และประดับเมืองด้วยไฟต่างๆ หรือถ้าไปที่ มูอองซาร์ตูซ์ ก็จะมีการจัดงานตุ๊กตาจำลองที่เกี่ยวกับกำเนิดวันคริสต์มาสด้วยล่ะค่ะ! นอกจากนี้ เค้กขอนไม้ ที่ได้ยินกันมานาน ก็ยังเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของฝรั่งเศสอีกด้วย!
3_Russia

3. ฉลองคริสต์มาส แบบออโธดอกซ์ที่รัสเซีย

ถ้าเคยไปรัสเซีย คุณจะเห็นว่ารัสเซียเป็นเมืองแห่งโบสถ์ ที่มีโบสถ์อยู่เต็มไปหมด ในรัสเซียจะฉลองคริสต์มาสกันวันที่ 7 มกราคม ตามปฏิทินออโธดอกซ์ค่ะ บางพื้นที่ของรัสเซียเรียกงานคริสต์มาส ว่าเทศกาลฤดูหนาว (ยังกับฮาเวสต์มูนแน่ะ!) และในวันคริสต์มาสอีฟ บางคนก็จะไม่ทานอะไรเลยทั้งวัน จนกว่าดาวดวงแรกจะโผล่ขึ้นมาบนฟ้าค่ะ และอาหารหลักที่ทานกันก็มักจะเป็น Sochivo (ข้าวต้มแบบรัสเซียที่ทำจากข้าวโอ๊ต) ที่เสิร์ฟกับน้ำผึ้ง เมล็ดป๊อบปี้ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ วอลนัท และเยลลี่ผลไม้ด้วย
4_Italy

4. ไปที่เมืองแห่งนวนิยายในอิตาลี

ที่แห่งนี้มักจัดฉลองคริสต์มาสกันริมคลอง จัดคอนเสิร์ต และจุดดอกไม้ไฟที่บริเวณปราสาทอาร์โก เมืองเวโรนา เด็กๆที่เมืองนี้จะได้รับของขวัญกันในวันที่ 6 มกราคม และมีความเชื่อว่าผู้มอบของขวัญนั้นคือแม่มด นาม “เบฟีนา” ที่จะขี่ไม้กวาดมาให้ของขวัญแก่เด็กๆ และอาหารที่ทานกันก็มีหลากหลายค่ะ ทั้ง Baccala (ปลาแห้งใส่เกลือ) พาสต้า ไก่งวง สตูฟโฟลี (ขนมอบจากน้ำผึ้ง) เซนซี (ขนมทอดจากแป้ง รูปร่างคล้ายๆโบว์ โรยผงน้ำตาล) ลูกฟิกอบ และอัลมอนด์ เป็นต้น
5_San_Juan

5. ฉลองคริสต์มาสแบบยาวๆ ที่เปอร์โตริโก

ถ้าคริสต์มาสของคุณไม่หนำใจ แนะนำให้ไปที่ ซาน ฮวน ในเปอร์โตริโกค่ะ เพราะเทศกาลคริสต์มาสของเมืองนี้ ฉลองกันตั้งแต่พฤศจิกายน ไปจนถึงกลางเดือนมกราคม รวมเบ็ดเสร็จแล้วเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน! ตั้งแต่พฤศจิกายนถึงช่วงมกราคมกันเลยทีเดียว! ฉลองกันแบบเต็มที่กับชีวิตสุดๆ!
6_Australia

6. ชิวริมหาด ที่ออสเตรเลีย

เทศกาลคริสต์มาส เป็นเทศกาลที่ตรงกับฤดูร้อนของประเทศนี้พอดี เพราะฉะนั้นเราจึงจะได้เห็นคนพากันไปฉลองที่ริมชายหาด บ้างก็ปิกนิก หรือไปทำกิจกรรมกลางแจ่งกันค่ะ! ทีนี้ละ! จะได้เห็นซานต้าในชุดว่ายน้ำกันรัวๆ!
7_Japan

7. ฉลองแบบลั้นลา ที่ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นต่างจากประเทศอื่นๆ ตรงที่แม้จะมีงานคริสต์มาสเป็นเทศกาลที่จัดกันอย่างเอิกเกริก แต่พวกเขาไม่ได้นับถือศาสนากันมากนัก เทศกาลนี้สำหรับชาวญี่ปุ่น จึงเหมือนการรวมตัวกับครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนรักมากกว่า โดยชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่าซานตาคลอสนั้นมีดวงตาอยู่ด้านหลัง ก็เลยมองเห็นพฤติกรรมของเด็กทุกคนได้ตลอดปียังไงล่ะ! เป็นความเชื่อที่ญี่ปุ่นสุดๆ คนที่นี่ฉลองด้วยเค้กและไก่งวงย่าง…เคเอฟซีญี่ปุ่นถึงกับมีเมนูไก่ย่างในช่วงนี้เลยล่ะค่ะ!
8_England

8. ฉลองในแดนผู้ดี ที่อังกฤษ

สิ่งที่มีมาอย่างยาวนานเป็นธรรมเนียมในวันคริสต์มาสอย่างหนึ่งของที่อังกฤษ นั่นคือการแสดงละครใบ้ค่ะ นักแสดงจะสวมหน้ากาก และแสดงละครต่างๆ มักเกี่ยวกับการต่อสู้ของฝ่ายธรรมะและอธรรม และอาหารที่ทานช่วงคริสต์มาสมักเป็นพวกไก่งวง ไส้กรอก ขนมปังขิง มันอบ พุดดิ้งผลไม้ เป็นต้น และการ ฉลองคริสต์มาส ที่สั้นที่สุดนั้นอยู่ที่ “ลอนดอน” นี่เอง!พวกเขาจะฉลองถึงแค่ 24 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคริสต์มาสอีฟเท่านั้นเองค่ะ
9_america

9. ฉลองอย่างเอิกเกริก ที่อเมริกา

อเมริกาเป็นประเทศที่มีผู้คนหลากหลายสัญชาติที่สุดในโลก! ที่แห่งนี้จึงเป็นเหมือนประเทศที่หลอมรวมเอาวัฒนธรรมอันหลากหลายไว้ด้วยกัน ทั้งการประดับตกแต่งต้นสนอย่างเอิกเกริกในทุกๆ สถานที่ คนที่นี่มักลากเอาต้นคริสต์มาสต์มาไว้ที่หน้าบ้าน ในขณะที่ประเทศอื่นๆมักประดับไว้ในบ้านตัวเองค่ะ ส่วนอาหารนั้นก็มีหลากหลาย ขึ้นกับเชื้อชาติของคนที่บ้านนั้นๆ นั่นเองค่ะ!
ฉลองคริสต์มาส 10_Taiwan

10.โรแมนติกกับคนรักที่ไต้หวัน

ไต้หวันไม่ได้มีงานที่ยิ่งใหญ่เอิกเกริก แต่กลับกลายเป็นเทศกาลที่โรแมนติกประหนึ่งเทศกาลวาเลนไทน์ส่งท้ายปี ในงานนี้ ผู้คนมักจะเลือกจูงมือกันเดินชมไฟตกแต่งในเมือง ชมการร้องเพลงคริสต์มาสตามท้องพนน และของกินยอดนิยม แน่นอนว่าเป็นเค้กค่ะ! เพราะในช่วงนี้ ที่ไต้หวันจะมีเทศกาลขนม ที่รวมพลร้านขนมเค้กจากรอบเมือง มาให้สายกินได้กินอย่างจุใจเลยล่ะ!
แหม แต่ละประเทศก็มีความแตกต่างกันไปล่ะเนอะ? ขนาดของไทย แต่ละภาคยังไม่เหมือนกันเลย แล้วคุณล่ะคะ? ฉลองคริสต์มาสนี้ยังไงดี? มีแผนยังไงบ้างคะ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น