วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2559

10 สถานที่ท่องเที่ยวปารีส นครแห่งศิลปะ ความงาม และความโรแมนติก

รีวิวที่เที่ยวปารีส ดินแดนที่มีชื่อเสียงก้องโลกทั้งด้านความสวยงาม ศิลปะ วัฒนธรรม แฟชั่น และอาหาร พร้อมข้อมูลการเดินทาง เที่ยวปารีสด้วยตัวเอง คุณก็ทำได้
ถ้าเอ่ยถึง “ปารีส“ หลายคนคงนึกเมืองแห่งแฟชั่น น้ำหอม หอไอเฟล และประตูชัยฝรั่งเศส แต่ที่นี่ไม่มีดีเท่านี้ เสิร์ชเอ็นจิ้น Skyscanner จึงได้ทำรีวิวปารีสและขอพาคุณไปดูสถานที่ท่องเที่ยวปารีสสุดอเมสซิ่งกัน
ปารีส เป็นเมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศสและติดอันดับเมืองท่องเที่ยวฮ็อตฮิตของโลก เมืองนี้เต็มไปด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ โบราณสถานและวัตถุอันมีค่าศิลปะอย่างนับประมาณมิได้ ทั้งยังเป็นเมืองชั้นนำด้านแฟชั่นและอาหาร จึงดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาเยือน

การเตรียมตัวเดินทาง

ฤดูกาล

แต่ละฤดูนั้นให้ประสบการณ์ที่แตกต่าง ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน
ช่วงฤดูใบไม้ผลิ (*22 มีนาคม* - 21 มิถุนายน) มีอุณหภูมิประมาณ 10-18 องศาเซลเซียส อากาศเย็น-ค่อนข้างหนาวสำหรับคนไทย แต่นับว่าคุ้ม เพราะเป็นช่วงที่เราจะได้หนีร้อนจากเมืองไทยและได้ไปชมดอกไม้บานตลอดจนมีเทศกาลงานรื่นเริงอีกด้วย
ช่วงฤดูร้อน (22 มิถุนายน - 21 กันยายน) มีช่วงกลางวันยาวนานกว่าปรกติ เพราะกว่าพระอาทิตย์จะตกดินก็สี่ทุ่มทีเดียว ทำให้ได้เที่ยวได้เยอะ ถ้าไปช่วงต้นฤดูก็จะอากาศยังเย็นอยู่บ้าง ประมาณ 20-30 องศาเซลเซียส
ช่วงฤดูใบไม้ร่วง (22 กันยายน - 21 ธันวาคม) เป็นช่วงอากาศหนาว-เย็นดี โดยอุณหภูมิอยู่ที่ 10-18 องศาเซลเซียส แม้อาจจะมีฝนเล็กน้อย แต่เป็นช่วงที่เมืองสวยเพราะถูกแต่งแต้มสีสันจากใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนสี
ช่วงฤดูหนาว (22 ธันวาคม - 21 มีนาคม) อุณหภูมิเฉลี่ยที่ 1-5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะหนาวมากสำหรับคนไทย แต่ถ้าอยากสัมผัสอากาศหนาวและหิมะบนภูเขา ก็เป็นช่วงที่น่ามาเที่ยวมาก

การเดินทางไปปารีส

เดินทางด้วยเครื่องบินสะดวกที่สุด โดยจะใช้บริการเที่ยวบินตรงหรือเที่ยวบินต่อไปปารีสก็ได้ ซึ่งแบบบินตรง จะย่นระยะเวลาเดินทางแต่ถ้าไม่ชอบเที่ยวบินยาว อยากมีจุดพักไว้ช้อปปิ้ง เดินออกกำลังกาย หรืออยากบินได้ถูกกว่าล่ะก็ แนะนำแบบต่อเครื่องดีกว่า
ทิปส์เพื่อไม่พลาดโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบิน
มีหลายที่เที่ยวที่อยากไปหรือเปิดใจไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ที่ค่าตั๋วราคาพิเศษสุด แค่ค้นหาที่เว็บ Skyscanner โดยระบุปลายทางเป็น “ทุกที่” ทีนี้คุณก็จะได้เทียบราคาตั๋วเครื่องบินราคาถูกไปแต่ละประเทศ อ่านเพิ่มเติม
มีที่เที่ยวที่อยากบินไปในช่วงใดช่วงหนึ่ง แค่ค้นหาที่เว็บ Skyscanner โดยเลือกเดือนที่ต้องการบินไปเที่ยว คุณก็จะได้เทียบราคาตั๋วบินขาไปและขากลับในแต่ละวัน ซึ่งทำให้ไม่พลาดบินวันที่มีโปรตั๋วที่ถูกที่สุด อ่านเพิ่มเติม
มีที่เที่ยวที่อยากบินไปแต่บินเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีวันบินหรือเดือนที่บินชัดเจน แค่ค้นหาที่เว็บ Skyscanner โดยเลือก “เดือนที่ราคาถูกที่สุด” แล้วคุณก็จะได้รู้ว่าเดือนไหนมีโปรเด็ดสุด อ่านเพิ่มเติม
มีที่เที่ยวที่อยากบินไปและมีวันที่ต้องการบินโดยเฉพาะ แค่ค้นหาที่เว็บ Skyscanner โดยเลือกวันที่ต้องการบิน จากนั้นก็สมัคร “รับบริการแจ้งเตือนราคา” ในหน้าแสดงผลการค้นหา เมื่อราคาตั๋วเปลี่ยนแปลง ก็จะมีอีเมลส่งตรงถึงคุณ ช่วยให้ไม่พลาดโปรตั๋ว อ่านเพิ่มเติม

การเดินทางในปารีสและออกจากปารีสไปเมืองอื่น

รถไฟฟ้า Metro และ RER ครอบคลุมการเดินทางภายในปารีส สะดวกและรวดเร็ว โดยเฉพาะ RER จะเป็นสายเฉพาะจุดสำคัญเท่านั้น คือมีจำนวนสถานีที่แวะน้อยมาก ทำให้เดินทางได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถเดินทางภายในปารีสและข้ามไปเมืองอื่นได้ด้วย โดยตั๋วโดยสารมีหลายแบบ เช่น เที่ยวเดียว แบบเหมา 10 ตั๋ว (เรียกว่า ตั๋ว Carnet ซึ่งมีราคาถูกกว่าซื้อทีละตั๋ว) ตลอดจนแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน (ซึ่งแบ่งเป็นโซนต่างๆ)
รถราง ในบางจุดที่รถไฟเข้าไม่ถึง ก็จะมีบริการรถรางให้กับนักเดินทาง และสามารถใช้ตั๋วเดียวกับรถไฟ Metro และ RER ได้
รถบัส มีบริการไปได้เกือบทุกที่ในปารีส ทำให้คุณได้ชมเมืองในระหว่างเดินทาง และสามารถเลือกซื้อตั๋วที่ใช้ได้กับรถไฟและรถรางด้วย
รถไฟ หมายถึงรถไฟแบบดั้งเดิม ซึ่งใช้เดินทางจากปารีสไปยังชานเมือง เมืองและภูมิภาคอื่นในฝรั่งเศส
รถเช่า หากคุณไปกันเป็นกลุ่มอย่างน้อย 4 คนและอยากชมวิวเมืองพร้อมๆ กับเดินทางไปยังจุดท่องเที่ยวแต่ละแห่งของปารีส การขับรถเองนับว่าเป็นวิธีที่ตอบโจทย์มากที่สุด โดยการเช่ารถนั้นมีหลายราคาขึ้นอยู่กับว่า คุณมีจำนวนคนและต้องการรถแบบไหน

ที่พักในปารีส

มีจำนวนเยอะมากกระจายเกือบทั่วกรุงปารีส และมีให้เลือกหลายแบบตั้งแต่โรงแรมราคาประหยัดจนถึงโรงแรมสุดหรู 5 ดาว อพาร์ทเม้นท์ บ้านส่วนตัวเปิดให้เช่า และโฮสเทลหรือหอพักราคาถูก อยู่ที่ว่า คุณจะชอบแบบไหนและสะดวกพักที่ไหน

ข้อควรรู้ในการเตรียมเดินทาง

จะต้องขอวีซ่าที่สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยที่ถนนสาธรใต้ สกุลเงินที่ฝรั่งเศสใช้คือยูโร และใช้ระบบไฟ 220 โวลต์เหมือนไทย แต่ปลั๊กไฟที่นั่นเป็นแบบกลม เราจึงต้องเตรียมอะแด็ปเตอร์หรือหัวแปลงต่อไปด้วย

ไฮไลท์สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮ็อตในปารีส

หอไอเฟล (Eiffel Tower หรือ La tour Eiffel)

หอไอเฟล (Eiffel Tower หรือ La tour Eiffel) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
สร้างด้วยเหล็กขึ้นเพื่อเป็นที่เปิดงาน World's Fair ของปี 1889 และตั้งชื่อตามผู้ออกแบบคือ Alexandre Gustave Eiffel ด้วยศิลปะของการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และชาญฉลาด การเป็นสิ่งปลูกสร้างที่สูงที่สุดในฝรั่งเศส และการเป็นอนุสาวรีย์ (แบบเสียค่าเข้าชม) ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในโลก ที่นี่จึงได้เป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศฝรั่งเศส สำหรับผู้รักการถ่ายรูปทั้งหลาย คุณจะได้ฟินถ่ายรูปหนำใจแน่จากมุมทั้งด้านหน้าที่มีสวนและด้านหลังที่เป็นฝั่งแม่น้ำแซน (Seine River) เมื่อมาทั้งที ก็ขอให้ขึ้นไปชมทิวทัศน์อันน่าตื่นตาตื่นใจจากชั้นต่างๆ บนของหอนี้ด้วย โดยซื้อบัตรได้ที่บู้ธบริเวณฐานของหอไอเฟล (คิวยาวมากๆ) หรือเว็บออนไลน์

มหาวิหารนอเทรอดาม *(*Notre Dame Cathedral หรือ *Notre Dame de Paris*)

มหาวิหารนอเทรอดาม (Notre Dame Cathedral หรือ Notre Dame de Paris) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
เป็นศาสนสถานนิกายคอทอลิกที่สำคัญของฝรั่งเศส เพราะเคยเป็นศูนย์กลางของเมืองในยุคกลาง (Medieval) จนถึงปัจจุบัน เป็นหนึ่งในมหาวิหารที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สถาปัตยกรรมของมหาวิหารนี้ใช้ศิลปะที่ละเอียดอ่อนสไตล์กอธิก (Gothic) ใช้โครงสร้างที่เป็นไม้ และใช้วัสดุอื่นๆ อีก เช่น หิน ตะกั่ว และกระจกสี ภายในวิหารมีรูปปั้นและภาพจิตรกรรมที่สวยงามเกี่ยวกับพระแม่มารี และต้องขึ้นบันไดมากถึง 387 ขั้นเพื่อไปถึงยอดของโบสถ์ เรียกได้ว่า มหาวิหารนอเทรอดามแห่งนี้มีทั้งความงดงามและใหญ่โตหรูหรามากทีเดียว

แม่น้ำแซน *(*Seine River หรือ *La Seine à Paris*)

แม่น้ำแซน (Seine River หรือ La Seine à Paris) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
พลาดละถ้าคุณไม่ได้มาชมพระอาทิตย์ตกที่แม่น้ำแซน ซึ่งไหลผ่านสถานที่สำคัญและย่านสวยงามของกรุงปารีส ทั้งหอไอเฟิล มหาวิหารนอเทรอดาม แกรนด์พาเลส (Grand Palais) พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ พิพิธภัณฑ์ออร์เซย์ โบสถ์แซงต์ชาแปลล์ เป็นต้น เราขอแนะให้ล่องเรือยามใกล้ค่ำเพื่อที่จะได้ฟินกับการชมทิวทัศน์ของเมืองและสถาปัตยกรรมสวยงามยามต้องแสงอาทิตย์สีส้มและยามต้องแสงไฟในช่วงราตรี

ถนนฌ็องเซลิเซ่และประตูชัยนโปเลียน *(*Champs-Élysées & Arc de Triomphe)

ถนนฌ็องเซลิเซ่และประตูชัยนโปเลียน (Champs-Élysées & Arc de Triomphe) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ถนนฌ็องเซลิเซ่ได้รับขนานนามว่า ถนนที่สวยงามที่สุดในกรุงปารีส ซึ่งเริ่มต้นจาก Place de la Concorde เป็นที่ตั้งของพลาซ่าที่มีอนุสาวรีย์ยอดพีระมิดสไตล์อียิปต์ ผ่านกรองด์ปาเลส์ (Grand Palais) เปอตีปาเลส์ (Petit Palais) โรงละครรงปวง (Rond-Point) โรงละครมาริก์นี่ (Marigny) และย่านช้อปปิ้งสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนม ถนนสายนี้ไปจรดที่ประตูชัยนโปเลียนหรือประตูชัยปารีส ฝรั่งเศส อนุสรณ์สถานสำหรับนโปเลียนและผู้ที่ต่อสู้และนำชัยชนะของสงครามปฏิวัติฝรั่งเศสและสงครามนโปเลียน เราสามารถขึ้นไปชมชั้นบนของประตูชัยได้ จากจุดสูงของประตูชัยนี้ คุณจะได้ชมและเก็บภาพถนนฌ็องเซลิเซ่และถนนสายอื่นๆ รวม 12 สายที่ทอดยาวมุ่งสู่ประตูชัยนี้

พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ *(*Louvre Museum หรือ *Musé*e du Louvre)

พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ (Louvre Museum หรือ Musée du Louvre) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
เดิมทีเคยเป็นพระราชวังหลวงก่อนที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 จะย้ายไปประทับที่พระราชวังแวร์ซายส์ ปัจจุบันลูฟร์ใช้เป็นสถานที่จัดแสดงและเก็บรักษาผลงานทางศิลปะที่ทรงคุณค่าระดับโลกจำนวนมาก รวมไปถึงภาพโมนาลิซ่า ศิลปะภาพวาดชิ้นเอกของโลกด้วย ไม่เพียงแต่ศิลปะภาพวาดและโบราณวัตถุฝรั่งเศสเท่านั้น แต่เราจะได้ยลภาพวาด รูปปั้น และวัตถุโบราณจากอียิปต์ กรีก โรมัน เอทรุสแกน (Etruscan กลุ่มชนอารยธรรมที่อยู่บริเวณตอนกลางของอิตาลี่) ตะวันออกกลาง และศิลปะของอิสลามอีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวในปารีสที่ต้องไปเยือน เพราะมีทั้งสถาปัตยกรรมอันวิจิตรงดงามและเป็นพิพิธภัณฑ์ทางศิลปะที่มีชื่อเสียงที่สุด เก่าแก่ที่สุด และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

โรงละครปาเลส์การ์นิเย่ (Palais Garnier)

โรงละครปาเลส์การ์นิเย่ (Palais Garnier) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
เป็นโรงละครโอเปร่าแห่งชาติ ซึ่งสามารถจุคนได้ถึง 1,979 ที่นั่ง ชื่อนี้ใช้เรียกขานตามผู้สร้างชาร์ส การ์นิเย่ (Charles Garnier) ซึ่งได้ออกแบบได้อย่างวิจิตรตระกานตาและหรูหราอย่างยิ่ง และถูกจัดเป็นศิลปะชิ้นเอกด้านสถาปัตยกรรมโรงละครของศตวรรษที่ 19 ต่อมาได้เพิ่มให้มีห้องสมุดและสถานที่แสดงนิทรรศการโดยเฉพาะด้านศิลปะการแสดง และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสถานที่สำคัญอื่นๆ ของโลก เช่น ห้องสมุดคองเกรสที่กรุงวอชิงตัน โรงละครฮานอยที่เวียดนาม โรงละครริโอเดอจาเนโรและโรงละคอะเมซอนที่บราซิล

โบสถ์แซงต์ชาแปลล์ *(*Sainte Chapelle)

โบสถ์แซงต์ชาแปลล์ (Sainte Chapelle) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
เป็นโบสถ์ที่ใช้สำหรับสวดมนต์ของราชวงศ์โดยเฉพาะ ซึ่งใช้ศิลปะสไตล์กอธิคในช่วงยุคกลางและประดับด้วยกระจกสีสไตล์ศตวรรษที่ 13 ที่สวยงามมากมายจนเรียกได้ว่า เป็นสถานที่ที่มีคอลเล็คชั่นกระจกสีของศตวรรษนี้มากที่สุดเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นโบสถ์ขนาดเล็ก แนะนำว่า ไปช่วงเช้าจะดีที่สุดเพราะยังมีนักท่องเที่ยวไม่เยอะและจะได้เที่ยวสบายๆ

ซาเคร*-เกอร์ บาซิลิก้า(*Sacré-CœurBasilica *หรือ *Basilique du Sacré-Cœur)

ซาเคร-เกอร์ บาซิลิก้า (Sacré-Cœur Basilica หรือ Basilique du Sacré-Cœur) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ชื่อเต็มคือ The Basilica of the Sacred Heart of Paris หรือบาซิลิก้า หัวใจอันศักดิ์สิทธิ์ของปารีส ตั้งอยู่บนยอดของเนินเขามงต์มาร์ทร์ (Montmartre) อยู่ทางทิศเหนือของปารีส เป็นอนุสรณ์สถานที่อุทิศแด่ชาวฝรั่งเศสซึ่งเสียชีวิตจากสงครามกับเยอรมนี โดยใช้ศิลปะสไตล์โรมัน-ไบเซนไทน์และประกอบด้วยสวน น้ำพุ หอระฆัง และตัวอาคารที่มียอดเป็นลักษณะโดมและตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสก ที่โดมกลางซึ่งสูงที่สุดของอาคารนั้นเปิดให้เราขึ้นไปชมวิวปารีสแบบพาโนราม่าได้

พระราชวังลักเซมบูร์ก (Luxembourg Palace หรือ Palais du Luxembourg)

พระราชวังลักเซมบูร์ก (Luxembourg Palace หรือ Palais du Luxembourg)
เดิมถูกสร้างเพื่อเป็นที่ประทับของพระนางมารี เมดิซี (Marie de Médicis) มารดาของพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 หลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศส วังแห่งนี้ก็ได้รับการดัดแปลงให้เป็นอาคารรัฐสภา ส่วนทิศเหนือของตัววังก็ปรับให้เป็นที่พักของประธานสภาสูง อาคารทางทิศตะวันตกก็ทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ทางทิศใต้ของวังเป็นสวนขนาดใหญ่อลังการ (10 ไร่) ประกอบด้วยสระน้ำ รูปปั้นของราชินีฝรั่งเศสและนักบุญต่างๆ ต้นไม้ ไม้ดอกและไม้ประดับที่จัดไว้อย่างสวยงามลงตัว มุมตะวันตกเฉียงใต้ของสวนนี้มีเวทีละครหุ่นท่ามกลางสวนแอ๊ปเปิ้ลและลูกแพร ใกล้ๆ กันนี้ มีศาลาพักผ่อน ซึ่งจะมีการแสดงดนตรีฟรี ร้านกาแฟ และร้านอาหารให้พักผ่อนหย่อนใจ ใครที่ชอบชมความงามทางศิลปะและจิบกาแฟผ่อนคลายในสวนสวย ที่นี่ใช่แน่

พิพิธภัณฑ์ออร์เซย์ *(Orsay Museum *หรือ Musée d'Orsay)

พิพิธภัณฑ์ออร์เซย์ (Orsay Museum หรือ Musée d'Orsay) กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
อีกพิพิธภัณฑ์หนึ่งที่จัดอยู่ในรายการต้องไปเยือน เพราะที่นี่รวบรวมศิลปะหลายแขนงของฝรั่งเศส ได้แก่ จิตรกรรม ปฏิมากรรม เฟอร์นิเจอร์ และภาพถ่าย ในปีค.ศ. 1848-1915 โดยมีคอลเล็คชั่นศิลปะชิ้นเอกของสมัยอิมเพรสชั่นนิสซึ่ม (Impressionism) และหลังสมัยอิมเพรสชั่นนิสซึ่ม (Post-impressionism) มากที่สุดในโลก ซึ่งรวมทั้งภาพวาดของศิลปินชื่อดังอย่าง Monet, Manet, Renoir และ Van Gogh นอกจากจะได้ชมศิลปะสวยๆ แล้ว บอกได้เลยว่า คุณจะได้เต็มอิ่มกับสถาปัตยกรรมอันสวยงามของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ซึ่งเดิมทีสร้างเพื่อเป็นสถานีรถไฟ

สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วัง

พระราชวังทุยเลอรี (Tuileries Palace หรือ Palais des Tuileries) เคยเป็นพระราชวังหลวงของราชวงศ์ฝรั่งเศสจนกระทั่งถูกเผาทำลาย และมีพระราชอุทยานสวย ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นสวนสาธารณะที่มีนักท่องเที่ยวเข้าชมมากมาย

พิพิธภัณฑ์

วังแกรนด์ (Grand Palais des Champs-Élysées) เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ สถานที่จัดแสดงนิทรรศการ และพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์
วังเปอตี (Petit Palais) เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะด้านวิจิตรศิลป์ อยู่ตัดกับวังแกรนด์
วังรอยัล (Palais-Royal) อยู่ถัดจากวังแกรนด์เดิมเป็นที่ประทับขององค์คาร์ดินัล และต่อมาเป็นที่ประทับของเชื้อพระวงศ์ฝรั่งเศส ภายในมีโรงละครและสวนที่สวยงาม ปัจจุบันเป็นสถานที่ทำการของสภารัฐธรรมนูญและกระทรวงวัฒนธรรม
พิพิธภัณฑ์โรดิน (Rodin Museum หรือ Musée Rodin) เดิมเป็นบ้านของปฏิมากรชื่อดัง Auguste Rodin ปัจจุบันเป็นที่จัดแสดงศิลปะภาพเขียน รูปปั้น ภาพถ่าย และศิลปวัตถุมากมายกว่า 29,000 ชิ้น
พิพิธภัณฑ์ออแร็งเจอรี (Orangerie Museum หรือ Musée de l'Orangerie) เป็นแกลเลอรี่แสดงภาพวาดแบบอิมเพรสชั่นนิสซึ่มและโพสต์อิมเพรสชั่นนิสซึ่ม
พิพิธภัณฑ์ปิกาสโซ่ (Musée Picasso) เก็บผลงานทางศิลปะของพาโบล ปิกาสโซ่ (Pablo Picasso) ศิลปินชื่อดัง
พิพิธภัณฑ์อาร์ทโมเดิร์นเดอลาวิลล์ (Musée d'Art Moderne de la Ville de Paris) จัดแสดงผลงานศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัย
พิพิธภัณฑ์คาร์นาวาเลต์ (Carnavalet Museum) แสดงงานศิลปะตั้งแต่สมัยเรอเนซองส์จนถึงปัจจุบันและหลากหลายแขนงเกือบ 6 แสนชิ้น
พิพิธภัณฑ์กวายบร็องลี่ (Musée du Quai Branly) สถานที่แสดงศิลปะและวัฒนธรรมพื้นบ้านของเอเชีย อเมริกา โอเชียเนีย และอาฟริกา
พิพิธภัณฑ์แห่งชาติโมย็องอาช (Musée National du Moyen Âge) สถานที่แสดงสถาปัตยกรรมและศิลปะยุคกลาง
พิพิธภัณฑ์มาร์โมต็อง โมเน่ต์ (Musée Marmottan Monet) เปิดให้ชมผลงานกว่า 300 ชิ้นของศิลปินชื่อดัง มาร์โมต็อง โมเน่ต์ และศิลปินที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย
พิพิธภัณฑ์ชาร์คมาร์ต-อ็องเดร (Musée Jacquemart-André) เดิมเป็นบ้านของสองศิลปินดัง เอดูอาร์ด อ็องเดรและเนลี ชาร์คมาร์ต แล้วทำเป็นที่แสดงผลงานศิลปะของทั้งสอง
พิพิธภัณฑ์เลแอ็งวาลิด (Les Invalides) เคยเป็นที่พักอาศัยของทหารผ่านศึกและฝังศพทหารฮีโร่ ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ทางทหาร
ศูนย์ Georges Pompidou (Centre Georges Pompidou) พิพิธภัณฑ์แห่งชาติด้านศิลปะวัฒนธรรมสมัยใหม่ในหลากหลายแขนง และได้รับการออกแบบอาคารให้มีเอกลักษณ์แปลกใหม่

แลนด์มาร์คอื่นๆ

เกาะซิตี้ (Île de la Cité) เป็นหนึ่งในสองเกาะในแม่น้ำแซน ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ เกาะนี้เดิมเป็นที่ตั้งของพระราชวัง (Palais de la Cité) ซึ่งประกอบด้วยพระราชวัง Palais de Justice โบสถ์แซงต์ชาแปลล์ และคุกคองซิเอเชอรี (Conciergerie) (ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์) นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังเป็นที่ตั้งของมหาวิหารนอเทรอดาม สำนักงานตำรวจ และศาลแพ่ง
เกาะแซงต์หลุยส์ (Île Saint-Louis) เป็นอีกหนึ่งเกาะในสองเกาะในแม่น้ำแซน ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ มีสะพานเชื่อมต่อไปยังเกาะซิตี้เรียกว่า Pont Saint-Louis
สะพานอเล็กซานเดอร์ที่ 3 (Pont Alexandre III) มีลักษณะโค้ง เชื่อมระหว่างถนนฌ็องเซลิเซ่กับพิพิธภัณฑ์เลแอ็งวาลิดและหอไอเฟิล
จตุรัสค็องคอร์ด (Concorde Square หรือ Place de la Concorde) คือจตุรัสสาธารณะใหญ่ของปารีสที่มีน้ำพุสวย 2 แห่ง อนุสาวรีย์ และโบสถ์มาเดอลีน (Church of the Madeleine) นับเป็นแลนมาร์คที่สวยงาม
จตุรัสโวชส์ (Place des Vosges) เป็นจตุรัสที่เก่าแก่ที่สุดในปารีส มีอายุกว่า 400 ปี โดยสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าฮ็องรีที่ 9
ซิตี้ฮอลหรือโอเตล เดอ วีลล์ (City Hall หรือ Hôtel de Ville) เป็นที่ตั้งของเทศกาลกรุงปารีส และสร้างด้วยศิลปะแบบเรอเนซ็องส์
แพนธีออนหรือพ็องเธอง (Pantheon หรือ Panthéon) สร้างตามแบบวิหารพานเธนอนผสมผสานกับศิลปะแบบโกธิค ที่ออกแบบได้อย่างวิจิตรสวยงามมาก โดยเดิมเป็นโบสถ์แต่ปัจจุบันเป็นสุสานของบุคคลที่เป็นฮีโร่ของฝรั่งเศส รวมถึงพระเจ้านโปเลียน
คาต้าค็อมส์หรือคาต้าค็องส์ (Catacombes de Paris) สุสานที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยความพิเศษอยู่ที่เป็นอุโมงค์และถ้ำ และมีการนำหัวกะโหลกมาวางเรียงต่อกันเป็นกำแพง

สถานที่เที่ยวด้านความบันเทิง

ดีสนีย์แลนด์ปารีส (Disneyland Paris) สวนสนุกยอดนิยมในยุโรป ที่แบ่งเป็นสวนสนุกดีสนีย์แลนด์และสวนสนุกวอล์ทดีสนีย์สตูดิโอ อีกทั้งยังมีรีสอร์ท แหล่งช้อปปิ้ง ร้านอาหาร และแหล่งรวมความบันเทิงอีกด้วย
โรงละครฌ็องเซลิเซ่ (Théâtre des Champs-Élysées) แสดงโอเปร่า คอนเสิร์ตดนตรีส่วนใหญ่เป็นแบบบาโรคและแช็มเบอร์ รวมทั้งคอนเสิร์ตออเคสตร้า
โรงละครฝรั่งเศส (Comédie-Française หรือ Théâtre-Français) เป็นหนึ่งในสองสามโรงละคะของรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวังรอยัล
โรงละครโอเดอ็อง (Odéon-Théâtre de l'Europe) หนึ่งในโรงละครแห่งชาติของฝรั่งเศส (ซึ่งมีทั้งหมด 6 แห่ง) สร้างด้วยศิลปะแบบนีโอคลาสสิค
โรงละครซิตี้ (City Theatre หรือ Théâtre de la Ville) เป็นโรงละครแสดงโอเปร่าและโชว์เต้นรำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น