วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

"อยากเก่งคณิต แต่หัวไม่ดี"มีทางออก

                                
                                                                                    ภาพประกอบจาก mostlymath.com
การที่เด็กนักเรียนคนหนึ่งจะเรียนคณิตศาสตร์ได้เก่งไม่ได้หมายความว่า IQ ของเขาต้องทะลุเพดาน มันขึ้นกับแรงบันดาลใจและวิธีการเรียนมากกว่า
มีหลักฐานที่ชัดเจนมาจากงานวิจัยโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิวนิคและบีลเฟลด์ โดยงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ Child development แล้ว
"แม้ว่าความฉลาดทางสติปัญญา (IQ) จะมีผลต่อการพัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ แต่ก็เป็นในช่วงต้นเท่านั้น เนื่องจากการพัฒนาหลังจากนั้น จะใช้สิ่งที่เรียกว่า แรงบันดาลใจและวิธีการเรียนมากกว่า" คู มูรายาม่า นักวิจัยระดับหลังปริญญาเอก แห่งมหาวิทยาลัยแคลาฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (ขณะวิจัยศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมิวนิค) หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว
ในงานวิจัยนั้น ทีมวิจัยได้ศึกษานักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3,520 คน พยายามหาความสัมพันธ์ของ IQ แรงบันดาลใจและวิธีการเรียนว่าจะส่งผลต่อความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ในอนาคตอย่างไร โดยคำนวณจากผลการเรียนเป็นระยะเวลา 5 ปี 
ผลจากการศึกษา นักวิจัยพบว่า
1. IQ มีผลจริงแต่จะมีผลในช่วงต้นๆของการเรียนคือ ระดับประถมศึกษา มากกว่า
2. แรงบันดาลใจต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากมีความมั่นใจว่าตนเองจะทำได้
3. ทักษะที่มีความสำคัญมากกว่าคือ การสรุปความ การอธิบาย ความเชื่อมโยง การเรียนแบบเข้าใจแทนการท่องจำล้วนช่วยให้เด็กเรียนคณิตศาสตร์ได้ดีมากขึ้น
4. ที่สำคัญคือ IQ ไม่ได้ช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนคณิตศาสตร์เลย
โดยสรุปแล้ว การที่เด็กคนหนึ่งจะสามารถเรียนให้เก่งได้ ไม่ได้อยู่ที่ตัวของเขาเท่านั้น หลักๆ แล้วอยู่ที่ "ระบบการศึกษา" เลยทีเดียว ที่ควรจะมีการเพิ่มข้อ 2 และ 3 มากกว่าที่จะโทษว่าเด็กไม่ฉลาด


อ้างอิง: Society for Research in Child Development (2012, December 20). Motivation, study habits -- not IQ -- determine growth in math achievement. ScienceDaily. Retrieved December 25, 2012, from http://www.sciencedaily.com­ /releases/2012/12/121220080443.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น