วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2558

Sino-Portuguese ตึกแถวสไตล์จีน-โปรตุเกสในจังหวัดภูเก็ต

วันนี้นำเรื่องราวเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมสไตล์จีนๆมาเป็นไอเดียในการตกแต่งภายในบ้าน และอาจนำไปประยุกต์ใช้เป็นแบบในการสร้างบ้านในต่อๆไปได้ ซึ่งคราวนี้มีหนุ่ม Interior Design (นักเขียนรับเชิญ) มาแนะนำไอเดีย ให้ข้อมูลและเล่าเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ “ตึกแถวสไตล์จีน-โปรตุเกส” Sino-Portuguese แค่หัวข้อก็น่าสนใจแล้ว ใช่มั๊ยหล่ะ งั้นมาดูในรายละเอียดกัน ณ บัดนาว
“หากใครได้เคยเดินทางไปจังหวัดภูเก็ตแล้ว คงเคยเห็นอาคารที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมเฉพาะที่ไม่เหมือนที่ไหน อาคารที่มีรูปแบบดังกล่าวเรียกว่า สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส Sino Portuguese”
ลักษณะสถาปัตยกรรมแบบนี้จะเป็นรูปแบบที่ผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมยุโรบโดยชาวโปรตุเกสที่เข้ามาค้าขายในแหลมมลายู และได้นำเอาเทคนิค วิทยาการในรูปแบบของตนมาเผยแพร่ และได้ให้ช่างชาวจีนที่อยู่ในพื้นที่นำผังดังกล่าวไปสร้างต่อ ลักษณะสถาปัตยกรรมจึงผิดเพี้ยนไปจากรูปแบบเดิม โดยมีปรุงแต่งสถาปัตยกรรมให้เข้ากับความเชื่อและรสนิยมและปรับตัวอาคารให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศอีกด้วย
สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส เป็นอาคาร 2 ชั้นกึ่งร้านค้ากึ่งทีอยู่อาศัย ชั้นล่างแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็น 5 ส่วน ด้านหน้าสุดเป็นร้านค้าหรือสำนักงาน ถัดเข้าไปเป็นห้องรับแขก ห้องพักผ่อน ห้องอาหารและห้องครัว
ภายในมีลานโล่งมีการเจาะช่องแสงจากด้านบนเพื่อการระบายอากาศพร้อมบ่อน้ำบาดาลสำหรับให้ไอน้ำระเหยขึ้นมาทำให้อากาศภายในเย็นสบาย ซึ่งมีเรียกว่า “ฉิ่มแจ้” คือการเจาะช่องอากาศกลางตัวบ้านนั่นเอง
จากรูป – แบบดั้งเดิมขอสถาปัตยกรรมจีนที่มีการนำมาประยุกต์ใช้ในสไตล์จีนร่วมสมัยแบบ Sino-Portuguese
ส่วนชั้นสองเป็นห้องนอน ด้านหน้าอาคารเป็นทางเดินมีส่วนของชั้นสองคลุมอยู่ตลอดแนวเชื่อมทุกอาคารให้เป็นทางเดินที่ต่อเนื่องกัน เรียกว่า อาเขต  นับเป็นสถาปัตยกรรมที่สัมพันธ์กับ สภาพภูมิอากาศอีกทั้งยัง แสดง ให้เห็นถึงความเอื้ออาทร ของเจ้าของบ้านกับผู้สัญจร ที่ชั้นสองด้านหน้าอาคารเน้นการ เจาะช่องหน้าต่างเป็น ซุ้มโค้งคูหาละสามช่อง ขนาบข้างด้วยเสาแบบกรีก และโรมัน บนพื้นผนังตกแต่งด้วยลายปูนปั้นทั้งแบบจีน และ ตะวันตก ผสมกันอย่างลงตัว สามารถเดินชมได้ทั่วทั้งถนนถลาง ดีบุก พังงา กระบี่และเยาวราชนอกจากนี้ย่าน โคมเขียว โคมแดงในอดีตที่ซอยรมณีย์ก็มีตึกสีสันสวยแปลกตากว่าถนนไหนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น